Thủ tướng Tây Ban Nha đến Kiev trong ngày đầu Madrid làm chủ tịch Liên Âu

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez vừa thông báo đã đến Kiev sáng nay, 01/07/2023, để gặp tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky trong ngày đầu tiên Madrid giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu.

Đăng ngày: 01/07/2023

\"\"

Thanh Phương

Trên mạng Twitter, ông Sanchez tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ nhân dân Ukraina cho đến khi hòa bình trở lại ở châu Âu. Thủ tướng Tây Ban Nha đã thông báo chuyến đi này hôm thứ năm vừa qua tại thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu ở Bruxelles. Theo ông, mục đích của chuyến đi là để thể hiện “sự yểm trợ không gì lay chuyển của Liên Âu đối với Kiev trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nga”.

Trong khi đó, hôm qua, một quan chức Mỹ, xin được giấu tên, xác nhận với hãng tin AFP là giám đốc cơ quan tình báo Mỹ CIA William Burns gần đây đã bí mật đến Ukraina để gặp các lãnh đạo tình báo của nước này và tổng thống Volodymyr Zelensky. Theo quan chức nói trên, lãnh đạo CIA đã tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ chia sẻ tin tình báo để giúp Ukraina chống quân xâm lược Nga. 

Trước đó, tờ Washington Post tiết lộ là chuyến đi của ông William Burns diễn ra vào tháng 6 và nhân dịp này, các lãnh đạo Ukraina đã trình bày với ông những kế hoạch nhằm giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng và kế hoạch đàm phán về một lệnh ngừng bắn từ đây đến cuối năm. 

Trả lời phỏng vấn tờ Washington Post hôm qua, tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraina Valery Zaloujny khẳng định là chiến dịch phản công hiện nay bị hạn chế là do thiếu vũ khí. Viên tướng này nhấn mạnh, đối lại với sức mạnh của không quân Nga, Ukraina cần được nhanh chóng cung cấp chiến đấu cơ F-16 mà phương Tây đã hứa. Tổng tham mưu trưởng Ukraina cũng than phiền là quân của họ thiếu các khẩu pháo để đáp trả những vụ oanh kích dồn dập của quân Nga. 

Vừa tiếp tục phản công, tổng thống Volodymyr Zelensky hôm qua đã ra lệnh tăng cường bảo vệ biên giới với Belarus do việc lực lượng lính đánh thuê Wagner đến nước láng giềng và cũng là đồng minh của Nga. Cho tới nay, Kiev đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về một cuộc tấn công từ Belarus, nơi có nhiều quân Nga trú đóng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment